20 03 / 2020

หลุยส์ บูชัวร์กับการกลับมาใน To Unravel a Torment

ผลงานศิลปะที่ดี ส่วนหนึ่ง-มักจ่ายด้วยความเจ็บปวดแห่งชีวิต มีศิลปินในโลกนี้จำนวนไม่น้อยที่ขุดเอาพลังงานทางลบมาประกอบร่างสร้างใหม่ในทางบวก สั่งสมความรู้สึกควบคู่ประสบการณ์จนกลายเป็นผลงานที่ทำให้ผู้คนจดจำได้ หลุยส์ บูชัวร์ก็เช่นกัน ยากที่จะไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้หากคุณอยู่ในแวดวงศิลปะ งานอันทรงพลังของบูชัวร์แสดงมาแล้วทั่วโลก ส่วนมากแล้วก็จดจำเธอได้จากมามอง (Maman) แมงมุมยักษ์กับโครงสร้างมหึมา เธอกลับมาอีกครั้งในเนเธอแลนด์กับนิทรรศการ To Unravel a Torment

กว่าหกศตวรรษแห่งการอวดผลงานยิ่งใหญ่สู่สายตาผู้ชมทั่วโลก Louise Bourgeois กลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการ To Unravel a Torment และรวมเอา 40 ชิ้นงานคัดสรรจากคอลเลคชั่น ของพิพิธภัณฑ์ Glenstone มาร่วมแสดงด้วยที่พิพิธภัณฑ์ Voorlinden ประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งรวมถึง ‘Maman’ (มามอง) (1999) ประติมากรรมแมงมุมชิ้นยักษ์อันโด่งดัง

Louise Joséphine Bourgeois คือชื่อเต็มของบูชัวร์ ศิลปินชื่อดังเชื้อสายฝรั่งเศส-อเมริกัน ผลงานอันมีเนื้อหาหนักหน่วง เข้มข้น สืบเนื่องมาจากความเจ็บปวดที่ฝังรากลึกตั้งแต่สมัยเด็ก จนกลายเป็นปมแห่งจิตใต้สำนึก ทั้งเรื่องเพศ ปัญหาครอบครัวโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับพ่อ ปมทางจิตวิทยาอันหลากหลายขับเคลื่อนให้บูชัวร์มักสร้างงานในเนื้อหาที่มุ่งไปทางจิตใต้สำนึกเช่น ความเจ็บปวด หรือความตายแสดงผลงานในรูปแบบศิลปะเหนือจริง (Surrealism) ลัทธิสตรีนิยม รวมถึงสร้างสรรค์ผลงานสามมิติ อันเป็นรูปแบบงานที่หาได้ยากในกลุ่มศิลปินหญิงยุคนั้นอีกด้วย

เป็นเรื่องน่าทึ่งมากว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา บูชัวร์ได้ทดลองงานศิลปะของตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า และยังสร้างสรรค์รูปแบบงานอันหลากหลาย จนเมื่อมันมาอยู่ร่วมกันแล้ว ชิ้นงานเหล่านั้นต่างสร้างบริบทเชื่อมโยงระหว่างกันแต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ได้อย่างน่าประหลาดใจมาก – Suzanne Swarts ผู้อำนวยการแสดงความเห็นเอาไว้

หลายคนรู้จักหลุยส์ บูชัวร์จากภาพลักษณ์ของความเป็นศิลปินหัวรุนแรงผู้ล่าวิถีทางด้วยสติปัญญาและความหาญกล้าของตนเอง และยังไปไกลกว่าคนอื่นด้วยรสนิยมกับแนวคิดไม่ซ้ำใคร ทุกวันนี้ บูชัวร์กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งศตวรรษที่ 20 ไปแล้ว ศิลปินผู้ผสมผสานเรื่องเล่าส่วนตัวกับแง่มุมทางจิตวิทยาให้เข้ากับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบและแง่มุมใหม่ๆ

ปัจจุบันประติมากรรมแมงมุมชิ้นยักษ์อันโด่งดัง ‘มามอง (1999)’ ปัจจุบันตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Voorlinden บริเวณประตูทางเข้าออกส่วนนิทรรศการ เมื่อเข้ามาภายในจะพบงานประติมากรรม  Personage แสดงอยู่ งานซึ่งประกอบสร้างจากบรอนซ์ หินอ่อน ปูนปลาสเตอร์ ยาง และผ้าทอ งานจัดวางในชื่อ Cells ที่ศิลปินแสดงสภาวะทางจิตและอารมณ์ที่ซ่อนภายในออกมา ไม่ว่าจะเป็นความโกรธ กลัว หรือโดดเดี่ยว นิทรรศการนี้ยังแสดงงาน The Destruction of the Father (1974) ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่สุดของบูชัวร์ นิทรรศการนี้ได้สี่ผู้จัดงานผนึกกำลังกัน ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ Glenstone Potomac มูลนิธิ Easton และ Maryland

ข่าวสารล่าสุด

แพ็คกิ้ง ขนย้าย และติดตั้งผลงานศิลปะนิทรรศการ “200 YEARS JOURNEY THROUGH THAI MODERN ART HISTORY”

JWD Art Space มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความเชื่อมั่นจาก The Art Auction ...

ติดตั้งผลงานจิตรกรรมของ Katharina Grosse ที่ Siam Patumwan House

“ฉันชื่นชอบศักยภาพอันไร้กฎเกณฑ์ของสี” – คาธารีนา กรอสส์ (Katharina Grosse)...

JWD Art Space ดูแลและจัดการนำเข้า ขนย้าย และติดตั้งผลงาน Yellow Pumpkin โดยยาโยอิ คุซามะ

เมื่อเอ่ยถึงผลงานของศิลปินชาวญี่ปุ่นผู้โด่งดังระดับโลกอย่าง ยาโยอิ คุซามะ (Yayoi...

ขนย้ายและติดตั้งผลงานศิลปะ 122 สำหรับงานประมูล VOYAGE DE L’ART

VOYAGE DE L’ART เป็นงานประมูลศิลปะครั้งสำคัญที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง The Art...